50 + mẫu trống đồng đẹp giá rẻ. Mua trống đồng ở đâu uy tín?

 02/03/2022  Đăng bởi: Tống Vương Phúc

Trống đồng được tôn vinh là bảo vật quốc gia, di sản văn hóa lịch sử của dân tộc. Ngày nay không những được bảo tồn trong các bảo tàng để quảng bá văn hóa Việt đến thể giới mà trống đồng đã được các nghệ nhân làng nghề đúc đồng phục dựng với độ chính xác hoàn mĩ đưa trống đồng trở thành một sản phẩm phong thủy dùng trưng bày, trang trí trong gia đình hay món quà lưu niệm ý nghĩa. Trong bài viết này cùng xem những mẫu trống đồng đẹp nhất nhé.

Trống đồng Ngọc Lũ đường kính 42cm

Xem thêm: Mẫu trống đồng Ngọc Lũ đường kính 42cm tại đây!

Trống đồng Đông Sơn là gì? 

Trống đồng Đông Sơn là tên một loại trống tiêu biểu cho Văn hóa Đông Sơn (700 TCN - 100) của người Việt cổ. Nhiều chiếc trống loại này với quy mô đồ sộ, hình dáng cân đối, hài hoà đã thể hiện một trình độ rất cao về kỹ năng và nghệ thuật, đặc biệt là những hoa văn phong phú được khắc họa, miêu tả chân thật sinh hoạt của con người thời kỳ dựng nước mà người ta vẫn cho là chìm trong đám mây mù của truyền thuyết Việt Nam.

Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam đã lưu giữ một số lớn trống đồng Đông Sơn. Cho đến nay, theo các số liệu đã công bố, đây là bộ sưu tập lớn nhất thế giới.

Trống đồng Ngọc Lũ là gì?

Trống đồng Ngọc Lũ là một loại trống đẹp tiêu biểu nhất của nền văn minh Đông Sơn, có kích thước lớn nhất trong các loại trống đồng Đông Sơn cổ. Hiện nay trống đồng hoa văn Ngọc Lũ được nhiều khách hàng lựa chọn nhất bởi vẻ đẹp nổi bật và tinh xảo.

Trống đồng Ngọc Lũ dát vàng 999 đường kính 68cm

Xem thêm: Mẫu trống đồng Ngọc Lũ dát vàng 9999 đường kính 68cm tại đây!

Nguồn gốc trống đồng và hành trình lịch sử khám phá 

Năm 1924 lần đầu tiên trống đồng Đông Sơn được tìm thấy tại di chỉ khu văn hoá Đông Sơn tại Thanh Hoá (nay thuộc phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa): quả trống này do ông Nguyễn Văn Nắm một ngư dân làng Ðông Sơn phát hiện cùng một số đồ đồng khác bên bờ sông Mã sau một trận mưa to. Chiếc trống đồng đầu tiên ấy được đưa về Hà Nội. Một nền văn hóa, một thời kỳ lịch sử Việt Nam được thế giới biết đến với tên gọi Đông Sơn ra đời từ đấy. 

Trước đó vào khoảng năm 1893 – 1894 dưới độ sâu 2 mét của bãi cát bồi khi các ông Nguyễn Văn Y, Nguyễn Văn Túc và một số người khác đắp đê Trần Thủy ở xã Như Trác, huyện Nam Xang (phủ Lý Nhân, Hà Nam) đã phát hiện trống đồng Ngọc Lũ. Các ông đem về cúng vào đình làng Ngọc Lũ, để khi có đình đám cúng tế thì dùng. Sau này qua quá trình nghiên cứu và kết nối các dữ kiện lịch sử đã chứng minh được trống đồng Ngọc Lũ là loại trống thuộc nền văn hóa Đông Sơn đẹp và tiêu biểu nhất.

Đến nay, số trống đồng được phát hiện gần 1.000 trống lớn nhỏ, không kể những trống vỡ nát trên những địa bàn thuộc phạm vi nền văn hóa Đông Sơn (miền Bắc Trung Bộ và châu thổ sông Hồng: lào Cai, yên bái, nghệ an …), và chúng còn được tìm thấy ở một số tỉnh khác như Thừa Thiên-Huế, Gia Lai-Kontum, Quảng Nam-Đà Nẵng, Bình Định, Nha Trang, Bình Dương, Vũng Tàu, Kiên Giang. Trống đồng Đông Sơn cũng được phát hiện ở Miền Nam Trung Hoa, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Hiện nay, trống đồng cổ còn thấy ở nước Mỹ (Nam California) do cách di chuyển nào đó.

 

Trống đồng Ngọc Lũ đường kính 50cm

Xem thêm: mẫu trống đồng Ngọc Lũ đường kính 50cm tại đây!

Ý nghĩa trống đồng

Trong thời kỳ thịnh vượng của nền văn minh Đông Sơn, cái nôi sản sinh của Trống đồng cổ mà đến nay được tôn vinh là bảo vật quốc gia. Biểu tượng cho sự phát triển cực thịnh của nghệ thuật kim khí nước Việt, trống đồng là một nhạc khí được sử dụng trong hầu hết các sinh hoạt văn hóa thường ngày như lễ tế thần, dàn nhạc vương triều, quân đội … Như vậy Trống đồng Đông Sơn mang ý nghĩa văn hóa lịch sử dân tộc to lớn.

Ngoài ra Trống Đồng còn tượng trưng cho quyền lực của các vị thủ lĩnh ngày xưa. Các vị vua thưởng cho các tù trưởng người dân tộc những chiếc trống đồng. Điều đó thể hiện từ xa xưa trống đồng đã mang ý nghĩa chính trị và được sử dụng như một khái niệm quà tặng, thể hiện sự công nhận vị thế, quyền lực và cao quý của người được nhận

Tựu chung lại thì Trống đồng Đông Sơn mang nhiều ý nghĩa và giá trị sử dụng cao:

  • Khi sử dụng làm quà tặng cho người thân, đồng nghiệp, sếp hoặc đối tác: thể hiện được sự tôn trọng và công nhận của người tặng cũng như quyền uy và cao quý của người nhận
  • Khi dùng trang trí gia đình, trưng bày không gian làm việc …: đem lại may mắn, vượng khí và chiêu tài.  Xua đuổi hung khí, mang lại sự độc đáo, đẳng cấp, thể hiện được tri thức và thịnh vượng của gia chủ.

Với ý nghĩa trống đồng sâu sắc nên món đồ này trở thành vật trang trí, quà tặng sang trọng và cũng được chế tác tinh xảo với nhiều kiểu dáng khác nhau: tranh mặt trống đồng, mặt trống đồng, quả trống đồng,... đa dạng kích thước, màu sắc.

Cách phân biệt trống đồng Đông Sơn, trống đồng Ngọc Lũ

Hình dáng

Phần thân Trống đồng Đông Sơn có hình thuyền, chim, thú, vũ sĩ. Quai trống được làm theo hình dây thừng bện.

Trong khi đó, trống đồng Ngọc Lũ có hình dáng cân đối, mặt trống hơi tràn ra ngoài tang trống. Thân trống gồm 3 phần:

Phần tang trống phình ra nối liền với mặt trống
Phần giữa là hình trụ tròn thẳng đứng
Phần chân có cấu tạo hơi loe thành hình nón cụt

Ở giữa có 4 chiếc quai được chia làm 2 cặp gắn vào phần giữa và tang trống.

Trống đồng Đông Sơn đường kính 30cm

Xem thêm: chi tiết mẫu trống đồng Đông Sơn đường kính 30cm tại đây!

Hoa văn ở mặt trống

Quan sát bằng mắt ta có thể thấy bao quanh các ngôi sao trên mặt trống đồng Đông Sơn là hình người, động vật, hoa văn hình học được chạm khắc một cách công phu, tinh tế. Điển hình là các hoa văn hình học như: đường chấm nhỏ, vòng tròn đồng tâm chấm giữa có tiếp tuyến, vòng tròn chấm giữa tiếp tuyến, vành chỉ trơn, chữ của người Việt Cổ, vạch ngắn song song...

Bên cạnh đó là các hình ảnh thể hiện hoạt động của con người như: trai gái dã gạo, múa hát, chiến binh trên thuyền...

Trong khi đó, hoa văn trên mặt trống đồng Ngọc Lũ lại được thể hiện theo một cách khác. Chính giữa là hình ngôi sao nổi 14 cánh, xen giữa là các họa tiết hình tam giác.

Có tất cả 16 vành hoa văn đồng tâm bao bọc lấy nhau từ trong ra ngoài. Trong đó:

  • Các vành 1, 5, 11 và 16 là những hàng chấm nhỏ
  • Các vành 2, 4, 7, 9, 13 và 14 là những vòng tròn chấm giữa có tiếp tuyến
  • Vành 3 là những chữ ɭ gãy khúc nối tiếp
  • Vành 12 và 16 là văn răng cưa
  • Vành 6, 8 và 10 là vành có hình người, động vật được xếp xung quanh ngôi sao theo hình ngược chiều kim đồng hồ.

Mặt khác, vành 8 gồm hai nhóm. Mỗi nhóm có 10 con hươu cách nhau bằng hai tốp chim bay, một tốp sáu con và một tốp tám con. Xen kẽ nhau là một con hươu đực và một hươu cái.

  • Vành 10 gồm 36 con chim, 18 con chim đậu và 18 con chim đang bay.
  • Chim bay là loại chim mỏ dài, có mào, đuôi và chân dài, mình gầy thuộc loại cò, sếu hoặc vạc
  • Chim đậu có nhiều loại gồm chim mỏ ngắn, chim mỏ dài, ngậm mồi...

Trống đồng Ngọc Lũ đường kính 70cm

Xem thêm: chi tiết mẫu trống đồng Ngọc Lũ đường kính 70cm tại đây!

Hoa văn ở thân trống

Trống đồng Đông Sơn có nhiều loại. Do vậy, mỗi chiếc trống sẽ có những hoa văn khác nhau.

Đối với trống đồng Ngọc Lũ thì phần trên cùng của tang trống sẽ có đoạn gián tiếp với mặt trống. Gồm 6 vành hoa văn hình học.

Các vành 1 và 6 là những đường chấm nhỏ thẳng hàng
Vành 2 và 5 là văn răng cưa, đỉnh quay về hai phía có những chấm nhỏ xem kẽ
Vành 3 và 4 là hoa văn vòng tròn đồng tâm chấm giữa nối với nhau bằng những tiếp tuyến song song.

Tiếp đến là hình 6 chiếc thuyền, chuyển động từ trái sang phải. Xen giữa các thuyền là hình chim đứng (từ 1 - 3 con). Giữa thuyền là hình người chỉ huy tay cầm trống để điều khiến. Ở phía đầu mũi thuyền có từ 1 - 2 người đang cầm giáo hay rìu chiến. Chúng ta sẽ dễ dàng quan sát thấy mỗi chiếc thuyền đều có một người cầm lái với đầu đội mũ lông chim cao, tay lái có trang sức làm bằng lông chim.

Bên cạnh đó, trên sàn thuyền là một người bắn cung, búi tóc và không đội mũ lông chim. Trên khoảng giữa hai thuyền là hình ảnh chú chó đứng ngước mồm lên.

Ngoài ra, phần dưới của tang trống là ba vành hoa văn hình học. Phần chân trống không có hoa vă trang trí.

Công nghệ chế tác trống đồng

Thâm nhập vào làng nghề đúc trống đồng và lắng nghe những chia sẻ của nghệ nhân Đạo Thúy - chủ cơ sở đúc trống đồng nổi tiếng tại làng nghề đúc trống đồng Chè Đông - Thiệu Hóa - Thanh Hóa. Nghệ nhân Đạo Thúy có một tình yêu trống đồng vô cùng đặc biệt, nghệ nhân sẽ chia sẻ những bí quyết và kiến thức hữu ích mà hiếm nghệ nhân làm trống nào muốn giải bày, nghệ nhân chia sẻ:

  • Đúc trống đồng không đơn giản, người làm nghề phải thể hiện kinh nghiệm và tâm huyết khi chế tác 1 tác phẩm có ý nghĩa lịch sử văn hóa như vậy.
  • Phải thực hiện sản phẩm không chỉ bằng tường cảm nhận mà cả ở độ tinh của trí tuệ và tâm hồn người thợ. 
  • Mỗi khi đúc thành công một chiếc trống đồng người nghệ nhân như có cảm giác vừa khám 1 chi tiết rất nhỏ trong lịch sử ngàn năm của dân tộc.
  • Khi tiến hành đúc trống dù nhỏ hay lớn cũng phải tuân thủ các nguyên tắc về kích thước hoa văn, số lượng họa tiết hết sức nghiêm ngặt và chính xác tuyệt đối

Trống đồng đúc thủ công tại Làng nghề Đông Sơn Thanh Hóa

Bước 1: Tạo khuôn thủ công

Thông thường muốn đúc thành công 1 chiếc trống đồng thì người nghệ nhân phải tạo mẫu như hình ảnh của sản phẩm. Sau đó thợ sẽ dùng đất  đắp mẫu theo quy định, khi đạt được theo yêu cầu mới bắt đầu tiến hành làm khuôn âm bảnĐầu tiên người thợ sẽ đắp khuôn đất gồm đất bìa, đất non, đất sa dở, đất se lại, đắp khuôn đất cơ bản xong phải đợi khuôn khô người nghệ nhân mới bắt đầu vẽ họa tiết hoa văn lên khuôn đất. 

Thường thì 1 một nghệ nhân lành nghề mất 1 ngày để hoàn thiện họa tiết cơ bản và mất cả tháng mới hoàn thiện tất cả chi tiết trống, tùy kích thước lớn nhỏ.

Bước 2: Nung khuôn

Để tạo độ cứng chắc của khuôn âm bản, khuôn phải được nung qua lửa. Thời gian để nung khuôn rơi vào khoảng 10 tiếng đồng hồ và nung hoàn toàn bằng củi, lửa nung khuôn phải đều để đảm bảo khuôn đất chín đều tất cả các mặt.

Bước 3: Chuẩn bị nguyên liệu và nung đồng

Khâu đúc trống đồng tiếp theo chính là chuẩn bị nguyên liệu đồng. Nguyên liệu để tạo nên 1 chiếc trống đồng Đông Sơn đẹp gồm đồng đỏ nguyên chất kèm thêm 1 phần nhỏ chì, thiếc, kẽm để tạo độ bền, độ bóng nhẵn và âm vang của trống đồng khi đánh.

Hoàn thiện nguyên liệu xong xuôi thì bước được xem là quan trọng nhất trong quy trình đúc trống trống Đồng Đông Sơn đẹp là khâu nung đồng. 

Nghệ nhân Đạo Thúy chia sẻ trống đồng có màu sắc đẹp thì phải được nung ở nhiệt độ 1250 độ, đây là khâu khó nhất, nó phải nhờ ánh mắt và khả năng phán đoán chính xác của người nghệ nhân đúc trống.

 

Bước 4: Rót đồng vào khuôn 

Đồng đạt độ chín hoàn mỹ người thợ phải rót ngay đồng đã nung chảy vào khuôn để hoàn chỉnh tổng thể chiếc trống đồng. Sau 3 ngày, lúc này đồng đã nguội thì thợ mới bắt đầu tháo khuôn.

Bước 5: Hoàn thiện trống

Đây được xem như là bước cuối cùng của quy trình đúc trống đồng Đông Sơn. Lúc này người thợ cần phải chạm tỉ lại các hoa văn trống sao cho sắc nét và thể hiện được cái hồn trên chiếc trống đồng. 

50 + mẫu trống đồng đẹp nhất 

Tại Làng nghề Đông Sơn tất cả các mẫu trống đồng đều được chế tác thủ công ở mọi công đoạn. Các nghệ nhân bàn tay vàng luôn chăm chút từng hoa văn để ra đời những sản phẩm đẹp và chất lượng nhất: 

Trống đồng đỏ đúc thủ công hoa văn Ngọc Lũ:

Xem thêm bộ sưu tập trống đồng đỏ tại đây!

Là một trong những dòng sản phẩm trống đồng được nhiều khách hàng lựa chọn nhất để trưng bày bởi hoa văn sắc xảo, độ nét và giá trị phong thủy của trống mang lại cho người sử dụng rất cao, luôn lan tỏa những năng lượng tích cực.

Trống đồng giả cổ:

Xem thêm những mẫu trống đồng giả cổ tại đây!

Trống đồng giả cổ bản chất được làm từ chất liệu đồng đỏ, trong quá trình sửa nguội hoàn thiện sẽ được các nghệ nhân dày dạn kinh nghiệm lên màu giả cổ có màu xanh rêu. Sản phẩm thích hợp với những khách hàng yêu thích sự hoài niệm, lịch sử. 

Trống đồng dát vàng:

Xem thêm những mẫu trống đồng dát vàng tại đây!

Trống đồng sau khi hoàn thiện sẽ được dát vàng theo yêu cầu của khách hàng: vàng 9999 (24k) hoặc vàng 14k. Các sản phẩm sát vàng là dòng sản phẩm cao cấp, có giá trị cao và thời gian sử dụng lâu năm.

Trống đồng vàng thủ công:

Xem thêm bộ sưu tập trống đồng vàng tại đây!

Chất liệu sử dụng là đồng vàng thanh khiết, các sản phẩm trống đồng có màu vàng đậm và thường có kích thước nhỏ dưới 30cm. Thường dùng để làm quà tặng rất ý nghĩa, một món quà đặc trưng cho văn hóa dân tộc Việt Nam.

Xem trọn bộ đầy đủ gần 100 sản phẩm trống đồng của Làng nghề Đông Sơn tại đây!

Giá trống đồng

Giá của trống đồng phụ thuộc vào yếu tố gì?

Hiện nay  trên thị trường có rất đa dạng mẫu mã trống đồng được bày bán, giá của trống đồng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Chất liệu đúc trống: trống đồng đúc bằng đồng đỏ sẽ có giá trị cao hơn so với đúc bằng đồng thau (đồng vàng). Đa số các loại trống hàng chất lượng từ các làng nghề đúc trống nổi tiếng như làng nghề Đông Sơn Thanh Hóa … đều đúc trống cao cấp bằng đồng đỏ;
  • Kích thước hoa văn: trống có kích thước càng lớn thì giá càng cao, hoa văn càng tinh xảo và sắc nét;
  • Tay nghề chế tác: Có rất nhiều người, tham khảo từ nhiều địa chỉ bán hàng khác nhau và thắc mắc vì giá tiền chênh lệch dù là cùng 1 mẫu trống đồng trưng bày. Các sản phẩm thủ công, được chế tác từ nghệ nhân, bằng mắt thường ta cũng sẽ thấy chi tiết hoa văn rất tinh xảo, sắc nét và có hồn hơn. Với các sản phẩm được làm từ người mới vào nghề hay tay nghề kém, khuôn dáng sẽ có nhiều lỗi và không đảm bảo được màu sắc, hoa văn và độ bền của sản phẩm. Ngoài ra, hàng Công nghiệp thì giá tiền cũng sẽ thấp hơn rất nhiều hàng thủ công.

Báo giá trống đồng Đông Sơn, trống đồng Ngọc Lũ

 Trống đồng cao cấp có giá không hề rẻ bởi lẽ “tiền nào của ấy”, khi chọn mua trống đồng các bạn nên chọn mua tại các cơ sở uy tín có xuất xứ từ làng nghề đúc đồng kinh nghiệm, hoặc từ cái nôi của trống đồng Đông Sơn Thanh Hóa:

  • Trống đồng đỏ đường kính từ 20-30cm có giá từ: 7-11tr; Trống đồng đỏ đường kính từ 36-80cm: có giá từ 14tr-130tr.
  • Trống đồng vàng đường kính 12-30cm có giá từ: 1tr8 - 17tr.

Mua trống đồng ở đâu uy tín

Trống đồng đòi hỏi tính thẩm mỹ khá cao nên tốt nhất, gia chủ cần chọn địa chỉ uy tín để mua được sản phẩm chất lượng, đảm bảo. Trên thị trường, trống đồng hay mặt trống đồng có hai dòng là: sản phẩm đúc thủ công với độ tinh xảo cao và độ bền mãi mãi; sản phẩm đúc máy thì khá rõ nét nhưng không bền và đường nét hoa văn cứng nhắc, không thật.  

Trống đồng vàng quà tặng ý nghĩa

Làng nghề đúc đồng Đông Sơn Thanh Hóa, cái nôi của đúc trống là một trong địa chỉ tin cậy để lựa chọn một quả trống đồng Đông Sơn chuẩn đẹp. Làng nghề đã được nhà nước công nhận là di sản văn hóa pi vật thể quốc gia và cũng là nơi đã đúc 100 quả trống cho đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

 

Thông tin liên hệ:

Làng nghề đúc đồng Đông Sơn - Lưu truyền và phục dựng văn hóa Việt

Hotline: 0931.635.935

Fanpage: Xưởng đồng Đông Sơn

Website: trongdongngoclu.com

Showroom: 36 Cao Sơn, phường An Hưng, TP.Thanh Hóa

 

 

     

     

     

     

     

     

     

    Viết bình luận của bạn:
    Liên hệ

    Mua hàng

    Zalo