Cách treo tranh mặt trống đồng hợp phong thủy chuẩn nhất

 03/12/2021  Đăng bởi: Tống Vương Phúc

Tranh trống đồng là một trong những tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa dùng để treo trong nhà, phòng làm việc, phòng họp cơ quan để tăng tính thẩm mỹ, sang trọng cho không gian và mang lại phong thủy tốt, may mắn cho gia chủ trong công việc và cuộc sống. Đây cũng là vật lưu niệm giá trị để giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc.

Tranh mặt trống đồng dát vàng kích thước 120x120cm

Xem ngay bộ sưu tập tranh trống đẹp nhất

Hình ảnh mặt trống đồng:

Nổi bật là hình ảnh ngôi sao ở trung tâm. Bao quanh các ngôi sao có hình người, vật, động vật và hoa văn hình học. Hoa văn hình học thường thấy là: đường chấm nhỏ, vành chỉ trơn, vòng tròn chấm giữa tiếp tuyến, vòng tròn đồng tâm chấm giữa có tiếp tuyến, hoa văn hình chữ ∫ gãy khúc, hoa văn răng cưa và vạch ngắn song song, và các chữ của người Việt cổ, hình ảnh về con người như trai gái giã gạo,múa hát, các chiến binh trên thuyền và cả những hoạt động hàng ngày của nhân dân thời đó:

  • Việc gắn hình ngôi sao ở trung tâm mặt trống là biểu tượng của tục thờ thần Mặt Trời.
  • Những người hóa trang lông chim trên trống đồng thể hiện vật tổ của cư dân bấy giờ là loài chim.
  • Từ những cảnh sinh hoạt trên trống đồng, nhiều nhà nghiên cứu đã cho rằng đó là “lễ khánh thành trống đồng”, “lễ chiêu hồn”, “đám tang” hoặc “lễ cầu mùa”…

Tranh mặt trống đồng Ngọc Lũ bằng đồng đỏ đúc kích thước 89x89cm

Số lượng những cánh sao, động vật, những hình thuyền trong vành hầu hết đều là số chẵn. Điều này chứng tỏ người Lạc Việt đã rất chú ý đến việc tính đếm. Trong số những số lượng cánh sao nổi bật lên là con số 12 (chiếm 46,1% tổng số). Số này liên quan đến số lượng tháng trong một năm.

Trống đồng Ngọc Lũ là loại trống tiêu biểu và đẹp nhất của nền văn hóa Đông Sơn. Hình ảnh mặt trống đồng Ngọc Lũ cũng là hoa văn họa tiết được sử dụng nhiều nhất để chế tác nên các tác phẩm tranh nghệ thuật giá trị cao: Xen giữa các cánh sao là những họa tiết hình lông công. Bao quanh ngôi sao là 16 vành hoa văn. Vành 1, 5, 11 và 16: Những hàng chấm nhỏ. Vành 2, 4, 7, 9, 13 và 14: Những vòng tròn chấm giữa có tiếp tuyến.Vành 3: Những hàng chữ ∫ gẫy khúc nối tiếp. Vành 12 và 16: Văn răng cưa. Vành 6, 8 và 10: Hình người và động vật đi quanh ngôi sao theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.Trong đó là các nhóm: Người mặc áo lông chim đang nhảy múa, người giã gạo chày đôi, người đánh trống, nhà sàn mái cong, hươu đang đi cùng chim mỏ ngắn bay và chim mỏ dài đứng.

Tranh mặt trống đồng mạ vàng 24k kích thước 90x90cm 

Xem ngay những mẫu tranh trống đồng đẹp cho phòng khách

Giải mã họa tiết ngôi sao trung tâm trên hình ảnh mặt trống đồng:

Hình ngôi sao trung tâm (8 đến 14 cánh) chính là biểu tượng đẹp nhất của trống đồng Đông Sơn: đại diện cho hình ảnh tối cao trong thiên nhiên đó là mặt trời. Người xưa quan niệm mặt trời cung cấp năng lượng và ánh sáng cho họ nên họ tôn sùng và biết ơn. Hình ảnh các loài chim thể hiện cho sự sùng bái thiên nhiên. Với quan niệm chim chính là tổ tiên của loài người, hình ảnh quả trứng trong truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ hoặc họa tiết chim thể hiện sự biết ơn tổ tiên

Ngoài ra hình ảnh ngôi sao chính là bức thiên đồ cho phép xác định được các ngày tiết trong năm. Đó là loại lịch ngày âm , kết hợp chu kỳ mặt trăng và mặt trời, bắt nguồn từ văn hóa Bách Việt, mang đậm nét văn hóa nông nghiệp lúa nước ở phương Nam. Số lượng của các tia, chim bay, hươu, thuyền hầu hết là số chẳn, biểu hiện cư dân thời bấy giờ biết đo đếm. Số tia 12 chiếm đa số liên quan đến số tháng trong năm.

Tranh mặt trống đồng dát vàng kích thước 155x135cm

Xem ngay những mẫu tranh trống đẹp cho phòng làm việc

Cách treo tranh mặt trống đồng:

Phương Bắc Nam: Đặt đúng khởi điểm của lịch ở cuối con gà trong dòng 6 con như đã nói, thì phương tí ngọ (bắc nam) chếch qua tia cuối bên tay trái của 14 tia ở trung tâm. Ấy là tiết đông chí nhất dương sinh, ngày đầu năm thiên văn, các loại vật đông miên bừng tỉnh dậy và mầm của cây cối cũng bắt đầu đội vỏ đâm lên.Ta gặp trên đường thẳng vạch từ trung tâm ra vòng thứ nhất, hình vẽ của những gì như người ở trong nhà sàn vừa tỉnh dậy.
Còn kéo thẳng đường ấy ngược lên phía Nam, là thái dương cư ngọ, ấy là ngày hạ chí, trời nóng nực. Ta gặp hình vẽ của những gì như người làm việc đồng án vắng nhà.

Phương Tây Đông: Từ Tây sang Đông hơi chếch lên, không vuông góc với Nam Bắc, ta gặp ở 2 đầu trên đường thẳng vạch tại vòng tròn thứ nhất, hai cái hình giống nhau, cùng khum tròn với 2 cột 2 bên, ở giữa một bệ như bệ thờ. Ấy là Xuân phân, Thu phân, khí trời mát mẻ, mọi người phải lo làm việc tế lễ.

Gia chủ có thể hình dung qua hình ảnh sau:

 

Giá bán tranh mặt trống đồng

Giá của tranh mặt trống đồng về cơ bản dựa chủ yếu vào diện tích, kết hợp với quy cách sản xuất trung bình giá dao động theo mét vuông từ 6tr-9tr/1m2 với những tranh nguyên bản bằng đồng khung gỗ hoặc khung đồng, với những tranh mạ vàng, dát vàng thì mức giá dao động từ 16tr-22tr tùy vào quy cách. Để biết rõ giá từng sản phẩm quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với công ty để được tư vấn và báo giá chính xác

Tranh mặt trống đồng dát vàng nguyên khung kích thước 107x107cm

 

Thông tin liên hệ:

Làng nghề đúc đồng Đông Sơn cửa hàng: 36 Cao Sơn p. An Hưng, TP. Thanh Hóa.

Hotline zalo: 0931.635.935

web: trongdongngoclu.com

Fb: xưởng đồng Đông Sơn

 

 

Viết bình luận của bạn:
Liên hệ

Mua hàng

Zalo