5 mẫu trống đồng trang trí phòng khách hiện đại đẹp nhất. Mua trống đồng ở đâu uy tín giá tốt?

 07/12/2021  Đăng bởi: Tống Vương Phúc

Phòng khách là trung tâm của một gia đình, nơi đoàn viên sum vầy và tiếp đón những người bạn quý. Một vật phẩm trưng bày phòng khách phải đảm bảo đủ các tiêu chí đẹp, chất lượng và phù hợp với phong thủy của gia chủ. Ngày nay rất nhiều người đã chọn trống đồng trang trí trưng bày tại phòng khách bởi đây là một trong những bảo vật quốc gia không những mang giá trị nghệ thuật cao, đặc biệt khác biệt bởi yếu tố lịch sử dân tộc mà còn mang lại phong thủy may mắn, hưng khí và thịnh vượng cho gia đình. Đối với một phòng khách hiện đại thì trưng bày mẫu trống nào phù hợp, mua trống đồng ở đâu uy tín và giá tốt? cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Trống đồng đỏ trưng bày phòng khách chế tác bởi nghệ nhân làng nghề Đông Sơn

Ý nghĩa trống đồng

Trong thời kỳ thịnh vượng của nền văn minh Đông Sơn, cái nôi sản sinh của Trống đồng cổ mà đến nay được tôn vinh là bảo vật quốc gia. Biểu tượng cho sự phát triển cực thịnh của nghệ thuật kim khí nước Việt, trống đồng là một nhạc khí được sử dụng trong hầu hết các sinh hoạt văn hóa thường ngày như lễ tế thần, dàn nhạc vương triều, quân đội … Như vậy Trống đồng Đông Sơn mang ý nghĩa văn hóa lịch sử dân tộc to lớn.

Ngoài ra Trống Đồng còn tượng trưng cho quyền lực của các vị thủ lĩnh ngày xưa. Các vị vua thưởng cho các tù trưởng người dân tộc những chiếc trống đồng. Điều đó thể hiện từ xa xưa trống đồng đã mang ý nghĩa chính trị và được sử dụng như một khái niệm quà tặng, thể hiện sự công nhận vị thế, quyền lực và cao quý của người được nhận

Tựu chung lại thì Trống đồng Đông Sơn mang nhiều ý nghĩa và giá trị sử dụng cao:

  • Khi sử dụng làm quà tặng cho người thân, đồng nghiệp, sếp hoặc đối tác: thể hiện được sự tôn trọng và công nhận của người tặng cũng như quyền uy và cao quý của người nhận
  • Khi dùng trang trí gia đình, trưng bày không gian làm việc …: đem lại may mắn, vượng khí và chiêu tài.  Xua đuổi hung khí, mang lại sự độc đáo, đẳng cấp, thể hiện được tri thức và thịnh vượng của gia chủ.

Với ý nghĩa trống đồng sâu sắc nên món đồ này trở thành vật trang trí, quà tặng sang trọng và cũng được chế tác tinh xảo với nhiều kiểu dáng khác nhau: tranh mặt trống đồng, mặt trống đồng, quả trống đồng,... đa dạng kích thước, màu sắc.

Trống đồng cao cấp đúc thủ công bằng đồng đỏ

Xem ngay những mẫu trống đồng dát vàng đẹp nhất

Công nghệ chế tác trống đồng hiện nay

Hiện nay cách chế tác thủ công trống đồng tại các làng nghề danh tiếng (Đông Sơn Thanh Hóa, Ý Yên Nam Định) vẫn giữ nguyên phương pháp đúc đồng cổ truyền của dân tộc. Các sản phẩm thủ công được tạo ra sắc nét, hoa văn tinh xảo và đặc biệt giá trị hơn rất nhiều các sản phẩm đúc máy công nghiệp. Sau đây là các công đoạn đúc đồng thủ công tại cái nôi đúc trống làng nghề Đông Sơn Thanh Hóa:

Bước 1: Tạo khuôn thủ công

Thông thường muốn đúc thành công 1 chiếc trống đồng thì người nghệ nhân phải tạo mẫu như hình ảnh của sản phẩm. Sau đó thợ sẽ dùng đất  đắp mẫu theo quy định, khi đạt được theo yêu cầu mới bắt đầu tiến hành làm khuôn âm bản.

 

Đầu tiên người thợ sẽ đắp khuôn đất gồm đất bìa, đất non, đất sa dở, đất se lại, đắp khuôn đất cơ bản xong phải đợi khuôn khô người nghệ nhân mới bắt đầu vẽ họa tiết hoa văn lên khuôn đất. Thường thì 1 một nghệ nhân lành nghề mất 1 ngày để hoàn thiện họa tiết cơ bản và mất cả tháng mới hoàn thiện tất cả chi tiết trống, tùy kích thước lớn nhỏ.

 Bước 2: Nung khuôn

Để tạo độ cứng chắc của khuôn âm bản, khuôn phải được nung qua lửa. Thời gian để nung khuôn rơi vào khoảng 10 tiếng đồng hồ và nung hoàn toàn bằng củi, lửa nung khuôn phải đều để đảm bảo khuôn đất chín đều tất cả các mặt.

 Bước 3: Chuẩn bị nguyên liệu và nung đồng

Khâu đúc trống đồng tiếp theo chính là chuẩn bị nguyên liệu đồng. Nguyên liệu để tạo nên 1 chiếc trống đồng Đông Sơn đẹp gồm đồng đỏ nguyên chất kèm thêm 1 phần nhỏ chì, thiếc, kẽm để tạo độ bền, độ bóng nhẵn và âm vang của trống đồng khi đánh. Hoàn thiện nguyên liệu xong xuôi thì bước được xem là quan trọng nhất trong quy trình đúc trống trống Đồng Đông Sơn đẹp là khâu nung đồng. 

Nghệ nhân đúc đồng Đạo Thúy của làng nghề Đông Sơn chia sẻ trống đồng có màu sắc đẹp thì phải được nung ở nhiệt độ 1250 độ, đây là khâu khó nhất, nó phải nhờ ánh mắt và khả năng phán đoán chính xác của người nghệ nhân đúc trống.

 Bước 4: Rót đồng vào khuôn 

Đồng đạt độ chín hoàn mỹ người thợ phải rót ngay đồng đã nung chảy vào khuôn để hoàn chỉnh tổng thể chiếc trống đồng. Sau 3 ngày, lúc này đồng đã nguội thì thợ mới bắt đầu tháo khuôn.

 

Bước 5: Hoàn thiện trống

Đây được xem như là bước cuối cùng của quy trình đúc trống đồng Đông Sơn. Lúc này người thợ cần phải chạm tỉ lại các hoa văn trống sao cho sắc nét và thể hiện được cái hồn trên chiếc trống đồng. 

Trong đó hoa chạm hoa văn của trống đồng Ngọc Lũ là mẫu trống chạm khó nhất. Bởi hoa văn trống Ngọc Lũ mô tả đầy đủ cảnh sinh hoạt của ông bà từ thời xưa, từ các vũ khí, âm nhạc, giã gạo, nói lên tất cả từ ngôn ngữ đến tôn giáo tín ngưỡng của ông bà ta thời xưa như thế nào. Bên cạnh đó trống Đồng Ngọc Lũ cũng được công nhận là mẫu trống có hoa văn đẹp nhất trong các mẫu trống đồng bởi sự đa dạng về chi tiết hoa văn của nó. Đấy là lý do mà mẫu trống này luôn được các sếp ưu tiên lựa chọn để trưng bày.

Xem ngay những mẫu trống đồng đỏ đẹp nhất

5 mẫu trống đồng trang trí phòng khách hiện đại

Để phù với các mẫu nhà hiện đại hoặc những nhà phố nên lựa chọn những mẫu trống đồng đúc thủ công đã được lên màu cách tân hoặc dát vàng sang trọng. Sự kết hợp giữa tính hiện đại của gian phòng và tính tân cổ điển của trống đồng se tạo ra sự thu hút và sang trọng đặc biệt cho không gian trưng bày:

Mẫu 1: Trống đồng đỏ đúc thủ công lên màu xanh ngọc bích

Mẫu 2: Trống đồng đỏ đúc thủ công mầu đỏ đậm đường kính 42cm

Mẫu 3: Trống đồng đỏ đúc thủ công mầu đỏ đậm đường kính 60cm

Mẫu 4: Trống đồng đỏ đúc thủ công dát vàng 9999 đường kính 40cm

Mẫu 5: Trống đồng đỏ đúc thủ công dát vàng 9999 đường kính 20cm

Xem thêm những mẫu trống đồng vàng đẹp nhất

Mua trống đồng trang trí phòng khách ở đâu?

Trống đồng trang trí phòng khách đòi hỏi tính thẩm mỹ khá cao nên tốt nhất, gia chủ cần chọn địa chỉ uy tín để mua được sản phẩm chất lượng, đảm bảo. Trên thị trường, trống đồng hay mặt trống đồng có hai dòng là: sản phẩm đúc thủ công với độ tinh xảo cao và độ bền mãi mãi; sản phẩm đúc máy thì khá rõ nét nhưng không bền và đường nét hoa văn cứng nhắc, không thật.  Làng nghề đúc đồng Đông Sơn Thanh Hóa, cái nôi của đúc trống là một trong địa chỉ tin cậy để lựa chọn một quả trống đồng Đông Sơn chuẩn đẹp. Làng nghề đã được nhà nước công nhận là di sản văn hóa pi vật thể quốc gia và cũng là nơi đã đúc 100 quả trống cho đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

 

Thông tin liên hệ:

Làng nghề đúc đồng Đông Sơn - Lưu truyền và phục dựng văn hóa Việt

Hotline: 0931.635.935

Fanpage: Xưởng đồng Đông Sơn

Website: trongdongngoclu.com

Showroom: 36 Cao Sơn, phường An Hưng, TP.Thanh Hóa

 

 

 

Viết bình luận của bạn:
Liên hệ

Mua hàng

Zalo