Nguồn gốc trống đồng Đông Sơn. Có nên sử dụng tranh trống đồng Đông Sơn treo tường trang trí?

 15/12/2021  Đăng bởi: Tống Vương Phúc

Trống đồng Đông Sơn là món cổ vật vô giá, hiện thân cho linh hồn dân tộc Việt. Việc trưng bày trống đồng hay treo tranh trống đồng để trang trí nhà cửa, văn phòng không những đẹp mà còn mang lại phong thủy may mắn. Nhưng rất ít ai nắm rõ về nguồn gốc của nó và việc treo tranh có ý nghĩa gì. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có giải đáp về vấn đề trên một cách cụ thể, chi tiết nhất.

Trống đồng đúc thủ công mới tháo khuôn chờ sửa nguội hoàn thiện

Trống đồng Đông Sơn là gì?

Trống đồng Đông Sơn là tên một loại trống tiêu biểu cho Văn hóa Đông Sơn (700 TCN - 100) của người Việt cổ. Nhiều chiếc trống loại này với quy mô đồ sộ, hình dáng cân đối, hài hoà đã thể hiện một trình độ rất cao về kỹ năng và nghệ thuật, đặc biệt là những hoa văn phong phú được khắc họa, miêu tả chân thật sinh hoạt của con người thời kỳ dựng nước mà người ta vẫn cho là chìm trong đám mây mù của truyền thuyết Việt Nam.

Trống đồng đỏ đường kính 50cm

Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam đã lưu giữ một số lớn trống đồng Đông Sơn. Cho đến nay, theo các số liệu đã công bố, đây là bộ sưu tập lớn nhất thế giới.

Nguồn gốc trống đồng và hành trình lịch sử khám phá

Năm 1924 lần đầu tiên trống đồng Đông Sơn được tìm thấy tại di chỉ khu văn hoá Đông Sơn tại Thanh Hoá (nay thuộc phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa). Quả trống này do ông Nguyễn Văn Nắm một ngư dân làng Ðông Sơn phát hiện cùng một số đồ đồng khác bên bờ sông Mã sau một trận mưa to. Chiếc trống đồng đầu tiên ấy được đưa về Hà Nội. Một nền văn hóa, một thời kỳ lịch sử Việt Nam được thế giới biết đến với tên gọi Đông Sơn ra đời từ đấy.

Trống đồng đỏ đường kính 42cm

Trước đó vào khoảng năm 1893 – 1894 dưới độ sâu 2 mét của bãi cát bồi khi các ông Nguyễn Văn Y, Nguyễn Văn Túc và một số người khác đắp đê Trần Thủy ở xã Như Trác, huyện Nam Xang (phủ Lý Nhân, Hà Nam) đã phát hiện trống đồng Ngọc Lũ. Các ông đem về cúng vào đình làng Ngọc Lũ, để khi có đình đám cúng tế thì dùng. Sau này qua quá trình nghiên cứu và kết nối các dữ kiện lịch sử đã chứng minh được trống đồng Ngọc Lũ là loại trống thuộc nền văn hóa Đông Sơn đẹp và tiêu biểu nhất.

Đến nay, số trống đồng được phát hiện gần 1.000 trống lớn nhỏ, không kể những trống vỡ nát trên những địa bàn thuộc phạm vi nền văn hóa Đông Sơn (miền Bắc Trung Bộ và châu thổ sông Hồng: lào Cai, yên bái, nghệ an …). Chúng còn được tìm thấy ở một số tỉnh khác như Thừa Thiên-Huế, Gia Lai-Kontum, Quảng Nam-Đà Nẵng, Bình Định, Nha Trang, Bình Dương, Vũng Tàu, Kiên Giang. Trống đồng Đông Sơn cũng được phát hiện ở Miền Nam Trung Hoa, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Hiện nay, trống đồng cổ còn thấy ở nước Mỹ (Nam California) do cách di chuyển nào đó.

Ý nghĩa trống đồng

Trong thời kỳ thịnh vượng của nền văn minh Đông Sơn, trống đồng là một nhạc khí được sử dụng trong hầu hết các sinh hoạt văn hóa thường ngày như lễ tế thần, dàn nhạc vương triều, quân đội … Như vậy Trống đồng Đông Sơn mang ý nghĩa văn hóa lịch sử dân tộc to lớn.

Trống đồng đỏ dát vàng 9999 đường kính 20cm

Ngoài ra Trống Đồng còn tượng trưng cho quyền lực của các vị thủ lĩnh ngày xưa. Các vị vua thưởng cho các tù trưởng người dân tộc những chiếc trống đồng. Điều đó thể hiện từ xa xưa trống đồng đã mang ý nghĩa chính trị và được sử dụng như một khái niệm quà tặng, thể hiện sự công nhận vị thế, quyền lực và cao quý của người được nhận

Tựu chung lại thì Trống đồng Đông Sơn mang nhiều ý nghĩa và giá trị sử dụng cao:

  • Khi sử dụng làm quà tặng cho người thân, đồng nghiệp, sếp hoặc đối tác: thể hiện được sự tôn trọng và công nhận của người tặng cũng như quyền uy và cao quý của người nhận
  • Khi dùng trang trí gia đình, trưng bày không gian làm việc …: đem lại may mắn, vượng khí và chiêu tài.  Xua đuổi hung khí, mang lại sự độc đáo, đẳng cấp, thể hiện được tri thức và thịnh vượng của gia chủ.

Với ý nghĩa trống đồng sâu sắc nên món đồ này trở thành vật trang trí, quà tặng sang trọng và cũng được chế tác tinh xảo với nhiều kiểu dáng khác nhau: tranh mặt trống đồng, mặt trống đồng, quả trống đồng,... đa dạng kích thước, màu sắc.

Bí mật về trống đồng Đông Sơn

Sản phẩm trống đồng nổi tiếng thế giới đã được phát hiện tại Việt Nam trong quá trình xây dựng vào cuối thế kỷ 19. Thoạt đầu, trống đồng được các học giả đặt tên là “trống cầu mưa”. Năm 1925, Victor Golubev bắt gặp hình ảnh chiếc trống đồng vô cùng độc đáo được người dân làng Đông Sơn (Thanh Hóa) phát hiện ra. Ngay lập tức ông đã đề nghị Ban Giám đốc Viện Viễn Đông Bác Cổ tổ chức cuộc khai quật khảo cổ học nghiêm túc ở Đông Sơn.

Trống đồng đỏ dát vàng 9999 đường kính 40cm

Sau nhiều năm, người ta đã khai quật được hàng chục trống đồng lớn. Sau khi phân tích, ông đã đi đến kết luận rằng cầu mưa không phải là chức năng của chiếc trống lớn. Những cảnh mô tả trên trống phản ánh các nghi lễ cúng bái, các hoạt động tôn giáo thờ tổ tiên và vật tổ là loài chim. Và bản thân chiếc trống được dùng để gọi hồn.

Năm 1930, Golubev đã xác định thời điểm khởi đầu của trống đồng Đông Sơn là cách đây khoảng 3000 năm. Ông đã mạnh mẽ phủ nhận quan điểm khoa học đang chiếm ưu thế vào thời đó. Rằng các sản phẩm đúc kim loại chỉ xuất hiện tại Việt Nam sau cuộc đô hộ của nhà Hán, cùng với các thuộc tính khác của nền văn minh Trung Quốc.

Về sau, kết luận này đã được xác nhận từ truyền thuyết cổ của người Mường.Theo đó, những chiếc trống đẹp nhất được dâng cho người cai trị địa phương. Những chiếc kém hơn được mang đi bán ở những nơi khác. Phát hiện của Victor Golubev được gọi là “bước ngoặt trong nghiên cứu khảo cổ học và dân tộc học.

Lý do nên treo tranh trống đồng Đông Sơn

Tranh trống đồng đỏ gò kích thước 155x155cm

Thể hiện tinh thần dân tộc

Tranh trống đồng dát vàng vẽ nền

Tranh trống đồng đông sơn mô tả lại hình ảnh của mặt chiếc trống đồng Đông Sơn. Trên mặt trống có ngôi sao 8, 10 hoặc 12 cánh. Bao quanh là 10 vòng hoa văn hình người, vật, động vật và hoa văn hình học. Hoa văn hình học thường thấy là: đường chấm nhỏ, vành chỉ trơn, vòng tròn chấm giữa tiếp tuyến, vòng tròn đồng tâm chấm giữa có tiếp tuyến, hoa văn hình chữ gãy khúc, hoa văn răng cưa và vạch ngắn song song, và các chữ của người Việt cổ, hình ảnh về con người như trai gái giã gạo,múa hát, các chiến binh trên thuyền.

Tranh trống đồng dát vàng khung gỗ sồi Nga

Trống đồng Đông Sơn là thành tựu của người Việt cổ. Là sản phẩm mang tầm vóc của cả một dân tộc, đất nước. Chính vì vậy, việc treo tranh trống đồng Đông Sơn thể hiện được tinh thần dân tộc trong mỗi người. Nó thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, sự coi trọng và quyết tâm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Xua đuổi tà khí

Tranh trống đồng trưng bày phòng khách

Trong phong thủy, tranh trống đồng có tác dụng sinh khí tốt. Nó có thể xua đuổi tà mà và các khí ảnh hưởng xấu đến con người. Đồng thời nó còn đem lại nhiều vượng khí, mang lại nhiều may mắn trong công việc, cuộc sống.

Thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp

Tranh trống đồng dát vàng kích thước 120x120cm

Ngoài ra, tranh trống đồng Đông Sơn hiện nay được chế tác thủ công rất cẩn thận. Trên 4 góc của mỗi bức tranh có thêm hoa văn trang trí. Tranh được bọc thêm phần khung gỗ và kính cao cấp. Thiết kế này vừa có tác dụng bảo vệ, vừa mang lại tính thẩm mỹ cao. Một số bức tranh được phủ vàng, dát vàng trông vô cùng đẹp, cuốn hút. Sự xuất hiện của bức tranh làm toát lên sự sang trọng, đẳng cấp.

Xem ngay bộ sưu tập tranh trống đồng cao cấp đẹp và chất lượng nhất

 

 

Thông tin liên hệ:

Làng nghề đúc đồng Đông Sơn cửa hàng: 36 Cao Sơn p. An Hưng, TP. Thanh Hóa.

Hotline zalo: 0931.635.935

web: trongdongngoclu.com

Fb: xưởng đồng Đông Sơn

 

Viết bình luận của bạn:
Liên hệ

Mua hàng

Zalo