Trống đồng mạ vàng, trống đồng dát vàng sang trọng và ý nghĩa!

 07/12/2021  Đăng bởi: Tống Vương Phúc

Trống đồng là bảo vật quốc gia được rất nhiều khách hàng lựa chọn dùng để trang trí phòng khách, phòng làm việc hay đặt tại công ty bởi mang lại rất nhiều ý nghĩa sâu sắc. Trống đồng mạ hoặc dát vàng là sản phẩm cao cấp đem lại sự sang trọng và đẳng cấp khác biệt cho người sử dụng.

Trống đồng dát vàng đường kính 12cm

Nguồn gốc trống đồng và hành trình lịch sử khám phá

Năm 1924 lần đầu tiên trống đồng Đông Sơn được tìm thấy tại di chỉ khu văn hoá Đông Sơn tại Thanh Hoá (nay thuộc phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa): quả trống này do ông Nguyễn Văn Nắm một ngư dân làng Ðông Sơn phát hiện cùng một số đồ đồng khác bên bờ sông Mã sau một trận mưa to. Chiếc trống đồng đầu tiên ấy được đưa về Hà Nội. Một nền văn hóa, một thời kỳ lịch sử Việt Nam được thế giới biết đến với tên gọi Đông Sơn ra đời từ đấy.

Trước đó vào khoảng năm 1893 – 1894 dưới độ sâu 2 mét của bãi cát bồi khi các ông Nguyễn Văn Y, Nguyễn Văn Túc và một số người khác đắp đê Trần Thủy ở xã Như Trác, huyện Nam Xang (phủ Lý Nhân, Hà Nam) đã phát hiện trống đồng Ngọc Lũ. Các ông đem về cúng vào đình làng Ngọc Lũ, để khi có đình đám cúng tế thì dùng. Sau này qua quá trình nghiên cứu và kết nối các dữ kiện lịch sử đã chứng minh được trống đồng Ngọc Lũ là loại trống thuộc nền văn hóa Đông Sơn đẹp và tiêu biểu nhất.

Quá trình dát vàng Trống đồng 

Đến nay, số trống đồng được phát hiện gần 1.000 trống lớn nhỏ, không kể những trống vỡ nát trên những địa bàn thuộc phạm vi nền văn hóa Đông Sơn (miền Bắc Trung Bộ và châu thổ sông Hồng: lào Cai, yên bái, nghệ an …), và chúng còn được tìm thấy ở một số tỉnh khác như Thừa Thiên-Huế, Gia Lai-Kontum, Quảng Nam-Đà Nẵng, Bình Định, Nha Trang, Bình Dương, Vũng Tàu, Kiên Giang. Trống đồng Đông Sơn cũng được phát hiện ở Miền Nam Trung Hoa, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Hiện nay, trống đồng cổ còn thấy ở nước Mỹ (Nam California) do cách di chuyển nào đó.

Ý nghĩa trống đồng mạ vàng hoặc dát vàng

Mang trong mình giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc nên trống đồng có ý nghĩa vô cùng sâu sắc:

  • Khi sử dụng làm quà tặng cho người thân, đồng nghiệp, sếp hoặc đối tác: thể hiện được sự tôn trọng và công nhận của người tặng cũng như quyền uy và cao quý của người nhận
  • Khi dùng trang trí gia đình, trưng bày không gian làm việc …: đem lại may mắn, vượng khí và chiêu tài.  Xua đuổi hung khí, mang lại sự độc đáo, đẳng cấp, thể hiện được tri thức và thịnh vượng của gia chủ.
  • Việc mạ hoặc dát vàng không những làm tăng giá trị của sản phẩm mà còn tạo hiệu ứng phong thủy gộp giữa vàng và trống đồng, phát huy tối đa năng lượng tích cực, lan tỏa nguồn hưng khí.

 

Video dát vàng trống đồng đường kính 12cm

Hình ảnh mặt trống đồng

Mặt trống đồng đúc dát vàng 9999

Nổi bật bật là hình ảnh ngôi sao ở trung tâm. Bao quanh các ngôi sao có hình người, vật, động vật và hoa văn hình học. Hoa văn hình học thường thấy là: đường chấm nhỏ, vành chỉ trơn, vòng tròn chấm giữa tiếp tuyến, vòng tròn đồng tâm chấm giữa có tiếp tuyến, hoa văn hình chữ ∫ gãy khúc, hoa văn răng cưa và vạch ngắn song song, và các chữ của người Việt cổ, hình ảnh về con người như trai gái giã gạo,múa hát, các chiến binh trên thuyền và cả những hoạt động hàng ngày của nhân dân thời đó.

  • Việc gắn hình ngôi sao ở trung tâm mặt trống là biểu tượng của tục thờ thần Mặt Trời.
  • Những người hóa trang lông chim trên trống đồng thể hiện vật tổ của cư dân bấy giờ là loài chim.
  • Từ những cảnh sinh hoạt trên trống đồng, nhiều nhà nghiên cứu đã cho rằng đó là “lễ khánh thành trống đồng”, “lễ chiêu hồn”, “đám tang” hoặc “lễ cầu mùa”…
  • Số lượng những cánh sao, động vật, những hình thuyền trong vành hầu hết đều là số chẵn. Điều này chứng tỏ người Lạc Việt đã rất chú ý đến việc tính đếm. Trong số những số lượng cánh sao nổi bật lên là con số 12 (chiếm 46,1% tổng số). Số này liên quan đến số lượng tháng trong một năm.

Quy trình dát vàng trống đồng

Trống đồng sau khi được chế tác xong sẽ chuyển qua công đoạn dát hoặc mạ vàng tùy theo yêu cầu của khách hàng:

Bước 1: Xử lý bề mặt trống đồng kỹ lưỡng

Bước 2: phun sơn và keo lên bề mặt trống

Bước 3: dát vàng lá lên bề mặt trống

Bước 4: hoàn thiện trống đồng dát vàng

Một số mẫu trống dát vàng sang trọng nhất

Trống đồng dát vàng 9999 đường kính 40cm

Trống đồng dát vàng đường kính 12cm

Trống đồng dát vàng 9999 đường kính 20cm

Xem ngay những mẫu trống đồng dát vàng đẹp nhất

Mua trống đồng ở đâu ?

Trống đồng dát vàng đòi hỏi tính thẩm mỹ khá cao nên tốt nhất, gia chủ cần chọn địa chỉ uy tín để mua được sản phẩm chất lượng, đảm bảo. Trên thị trường, trống đồng hay mặt trống đồng có hai dòng là: sản phẩm đúc thủ công với độ tinh xảo cao và độ bền mãi mãi; sản phẩm đúc máy thì khá rõ nét nhưng không bền và đường nét hoa văn cứng nhắc, không thật.  

Làng nghề đúc đồng Đông Sơn Thanh Hóa, cái nôi của đúc trống là một trong địa chỉ tin cậy để lựa chọn một quả trống đồng Đông Sơn chuẩn đẹp. Làng nghề đã được nhà nước công nhận là di sản văn hóa pi vật thể quốc gia và cũng là nơi đã đúc 100 quả trống cho đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

 

Thông tin liên hệ:

Làng nghề đúc đồng Đông Sơn - Lưu truyền và phục dựng văn hóa Việt

Hotline: 0931.635.935

Fanpage: Xưởng đồng Đông Sơn

Website: trongdongngoclu.com

Showroom: 36 Cao Sơn, phường An Hưng, TP.Thanh Hóa

Viết bình luận của bạn:
Liên hệ

Mua hàng

Zalo