5 sự thật về ý nghĩa hoa văn trên Trống Đồng Đông Sơn

 02/11/2021  Đăng bởi: ADMIN

Từng họa tiết, từng đường nét trên mặt trống đồng đều rất sinh động và ẩn chứa sau đó là những ý nghĩa những giá trị văn hóa của thời kỳ hưng thịnh nhà nước Văn Lang. Trống đồng không chỉ đơn thuần được coi là một nhạc khí mà còn được coi như là biểu tượng của nền văn hóa, của dân tộc Đại Việt. Ngày nay, trống đồng được sử dụng phổ biến như dùng làm trưng bày, trang trí với kích thước lớn hay được làm những món quà lưu niệm có kích thước nhỏ. Vậy, ý nghĩa trống đồng cụ thể là gì?

 

Xem ngay bộ sưu tập trống đồng đỏ đẹp nhất

Ý nghĩa trống đồng đông sơn?

Trong thời kỳ thịnh vượng của nền văn minh Đông Sơn, cái nôi sản sinh của Trống đồng cổ mà đến nay được tôn vinh là bảo vật quốc gia, tượng trưng cho sự phát triển cực thịnh của nghệ thuật kim khí nước Việt, trống đồng là một nhạc khí được sử dụng trong hầu hết các sinh hoạt văn hóa thường ngày như lễ tế thần, dàn nhạc vương triều, quân đội … Như vậy Trống đồng Đông Sơn mang ý nghĩa văn hóa lịch sử dân tộc to lớn.

 Ngoài ra Trống Đồng còn tượng trưng cho quyền lực của các vị thủ lĩnh ngày xưa. Các vị vua thưởng cho các tù trưởng người dân tộc những chiếc trống đồng. Điều đó thể hiện từ xa xưa trống đồng đã mang ý nghĩa chính trị và được sử dụng như một khái niệm quà tặng, thể hiện sự công nhận vị thế, quyền lực và cao quý của người được nhận

Tựu chung lại thì Trống đồng Đông Sơn mang nhiều ý nghĩa và giá trị sử dụng cao:

  • Khi sử dụng làm quà tặng cho người thân, đồng nghiệp, sếp hoặc đối tác: thể hiện được sự tôn trọng và công nhận của người tặng cũng như quyền uy và cao quý của người nhận
  • Khi dùng trang trí gia đình, trưng bày không gian làm việc …: đem lại may mắn, vượng khí và chiêu tài.  Xua đuổi hung khí, mang lại sự độc đáo, đẳng cấp, thể hiện được tri thức và thịnh vượng của gia chủ.

Với ý nghĩa trống đồng sâu sắc nên món đồ này trở thành vật trang trí, quà tặng sang trọng và cũng được chế tác tinh xảo với nhiều kiểu dáng khác nhau: tranh mặt trống đồng, mặt trống đồng, quả trống đồng,... đa dạng kích thước, màu sắc.

Xem ngay những mẫu trống đồng dát vàng sang trọng

Làng nghề Đông Sơn - cái nôi đúc trống đồng của Việt Nam

 

Nói đến làng nghề đúc trống đồng nổi tiếng không thể không nhắc đến làng nghề đúc trống tại cái nôi của trống Đồng Đông Sơn Thanh Hóa, đó chính là làng nghề đúc đồng Đông Sơn xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa (làng chè Trà Đông). Đây cũng là nơi đã đúc 100 chiếc trống đồng cho lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long và những chiếc trống kích cỡ lớn bằng phương pháp truyền thống. Làng nghề tại đây đã nhà nước công nhận là "Di sản văn hóa phi vật thể".

Tại đây đã đúc nên chiếc trống đồng phiên bản Ngọc Lũ được coi là lớn nhất thế giới hiện nay, với chiều cao 2 mét, đường kính 2,7 mét, nặng khoảng 8 tấn.

Hiện nay để quảng bá sản phẩm trống đồng đến nhiều người đam mê văn hóa cổ, trống đồng đông sơn sản xuất tại làng nghề Thiệu Trung Thiệu Hóa Thanh Hóa đã được thương mại tại một số của hàng uy tín (vd: Đồ Đồng Đông Sơn …)

 

Xem ngay bộ sưu tập trống đồng quà tặng

Thông tin liên hệ:

Làng nghề đúc đồng Đông Sơn - Lưu truyền và phục dựng văn hóa Việt

Hotline: 0931.635.935

Fanpage: Xưởng đồng Đông Sơn

Website: trongdongngoclu.vn

Showroom 3: 36 Cao Sơn, phường An Hưng, TP.Thanh Hóa

Viết bình luận của bạn:
Liên hệ

Mua hàng

Zalo